Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả

Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả

Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả. Podcast là một kênh được nhiều người lựa chọn để rèn luyện và nâng cao kỹ năng nghe hiểu tiếng Trung một cách hiệu quả. Với nội dung phong phú và các chủ đề hội thoại thông dụng, việc nghe podcast là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang học ngôn ngữ. Trong bài viết này, tiengtrungphonthe.edu.vn sẽ gợi ý cho bạn những kênh podcast tiếng Trung hay nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Những lợi ích của việc nghe Podcast tiếng Trung

Podcast là gì?

Podcast là một chương trình âm thanh mà bạn có thể nghe trên các ứng dụng và dễ dàng đăng ký hoặc tải về.

Podcast thường được ví như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể, bao gồm nhiều tập được phát hành đều đặn và liên tục.

Các tập podcast được tạo ra bởi một người hoặc một nhóm, sau đó tải lên internet. Người nghe có thể truy cập và nghe podcast thông qua các ứng dụng như iTunes, Spotify hoặc trên các thiết bị như iPhone, iPod, iPad và Android.

Hiện nay, Podcast chính là nguồn học ngoại ngữ hữu ích được rất nhiều người lựa chọn bởi những lợi ích sau:

  • Nâng cao kỹ năng nghe hiểu: Một trong những lợi ích lớn nhất khi nghe Podcast tiếng Trung đó chính là giúp cải thiện và nâng cao kỹ năng nghe hiểu tiếng Trung khá hiệu quả. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 15-30 phút để tự luyện nghe theo một chủ đề yêu thích nào đó. Sau một thời gian, khả năng nghe hiểu của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.
  • Củng cố vốn từ vựng và ngữ pháp: Luyện nghe qua các kênh Podcast sẽ giúp bạn bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Trung cũng như học được một số cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung mới. Nhờ vậy, bạn có thể tự tin vận dụng vào giao tiếp với những mẫu câu cơ bản nhất.
  • Luyện phát âm: Việc phát âm chính xác đóng vai trò quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ. Nghe Podcast cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn luyện phát âm, ngữ điệu chuẩn người bản xứ.
  • Luyện cách diễn đạt tiếng Trung tự nhiên: Thông qua quá trình luyện nghe Podcast tiếng Trung theo chủ đề, bạn sẽ có thể học được cách diễn đạt tự nhiên để có thể áp dụng vào văn viết hoặc khẩu ngữ.

Cách luyện nghe qua Podcast tiếng Trung

Cách luyện nghe qua Podcast tiếng Trung
Cách luyện nghe qua Podcast tiếng Trung – Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng nghe thành thạo qua Podcast tiếng Trung? Chắc chắn đây là vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người học Hán ngữ. Sau đây, tiengtrungphonthe.edu.vn sẽ chia sẻ tới bạn một số phương pháp áp dụng kênh Podcast học tiếng Trung cải thiện kỹ năng nghe siêu hiệu quả:

  • Bước 1 (Chọn kênh Podcast phù hợp): Việc chọn kênh Podcast tiếng Trung phù hợp với bản thân là bước quan trọng quyết định rất lớn đến tính hiệu quả của phương pháp. Các tiêu chí chọn kênh luyện nghe mà bạn có thể áp dụng:
    • Dựa theo trình độ: Lựa chọn podcast phù hợp với trình độ hiện tại của bạn. Hiện nay có rất nhiều kênh podcast với nội dung phân bổ theo cấp độ: dành cho người mới bắt đầu, trung cấp và nâng cao.
    • Theo chủ đề: Nên chọn nghe những podcast theo chủ đề mà bạn quan tâm. Điều này dễ dàng tạo hứng thú cho bạn và duy trì sự tập trung hiệu quả.
  • Bước 2 (Tập trung vào kỹ năng nghe): Khi đã lựa chọn được kênh Podcast tiếng Trung phù hợp, bạn hãy bắt tay vào quá trình luyện nghe theo hướng dẫn dưới đây nhé!
    • Luyện nghe chủ động: Nghe podcast một cách chủ động, cố gắng hiểu nội dung mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào phụ đề hoặc bản dịch.
    • Ghi chú: Trong lần nghe đầu tiên, ghi chú lại những từ hoặc cụm từ không hiểu. Sau đó, tra cứu nghĩa của chúng và nghe lại đoạn đó.
  • Bước 3 (Sử dụng tính năng hỗ trợ): Đa phần các kênh Podcast tiếng Trung sẽ tích hợp các chức năng để hỗ trợ quá trình nghe hiểu của người dùng như:
    • Chạy chậm: Sử dụng tính năng tua chậm (nếu có) để nghe rõ từng từ một cho đến khi hiểu nội dung. Sau đó, bạn có thể tăng tốc độ của video cho đến khi thành thạo.
    • Tạm dừng và phát lại: Đừng ngại tạm dừng và phát lại các đoạn bạn không hiểu rõ.
  • Bước 4 (Kết hợp luyện nghe và đọc): Nếu video Podcast có sẵn transcripts, bạn có thể vừa nghe vừa theo dõi phụ đề. Vừa nghe vừa luyện đọc đồng thời có thể giúp bạn cải thiện phát âm và kỹ năng nghe hiểu.
  • Bước 5 (Nghe theo chuỗi chủ đề): Bạn có thể nghe các podcast tiếng Trung theo từng chủ đề cụ thể (như tin tức, văn hóa, học thuật) để làm quen với từ vựng và cách diễn đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Bước 6 (Tóm tắt nội dung Podcast): Sau khi đã nghe hiểu toàn bộ nội dung của kênh Podcast thì bạn có thể tập tóm tắt theo cách hiểu của mình hoặc trả lời các câu hỏi liên quan để kiểm tra mức độ hiểu của bản thân.
Có thể bạn thích:  Tổng hợp từ vựng tiếng Trung chủ đề khách sạn thông dụng

Những kênh Podcast tiếng Trung hay nhất hiện nay

Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả
Những kênh Podcast tiếng Trung hay nhất hiện nay – Bật mí 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả

Nên nghe kênh Podcast tiếng Trung nào hay? Chắc chắn đây là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm của rất nhiều người. Sau đây, tiengtrungphonthe.edu.vn sẽ bật mí cho bạn 10 kênh Podcast tiếng Trung giúp luyện nghe hiệu quả. Hãy theo dõi để chọn cho mình kênh phù hợp nhé!

Chillchat (Learn Chinese and Chill)

Một trong những kênh luyện nghe podcast tiếng Trung hữu ích mà bạn có thể tham khảo đó là Chillchat (Learn Chinese and Chill). Thông qua kênh này, bạn sẽ có thể cải thiện kỹ năng nghe siêu hiệu quả và học được thêm nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hữu ích.

Không chỉ vậy, bạn còn có thể học thêm về văn hóa, các xu hướng cùng nhiều chủ đề hấp dẫn khác.

Các đoạn hội thoại luyện nghe vô cùng hài hước, vui tươi và hấp dẫn nên sẽ không khiến bạn cảm thấy nhàm chán khi nghe. Qua đó, bạn sẽ cảm thấy việc học tiếng Trung trở nên đơn giản và thú vị hơn rất nhiều.

Bạn có thể nghe kênh Chillchat (Learn Chinese and Chill) trên Youtube, Spotify hoặc Apple Podcast. Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào link website chính thức để nghe trực tiếp.

MandarinPod

MandarinPod là kênh Podcast tiếng Trung có phụ đề khá hữu ích cho những ai muốn tìm kiếm kênh luyện nghe phù hợp. Vì đây là nền tảng trực tuyến nên mang lại cho người nghe những file âm thanh chất lượng. Mỗi ngày, kênh sẽ cập nhật thêm video mới với nhiều chủ đề khác nhau.

Kênh MandarinPod có nội dung xoay quanh những khía cạnh sau:

  • 传统文化 (Truyền thống văn hóa): Nội dung của nhóm video này chủ yếu giới thiệu về những nét văn hóa Trung Quốc truyền thống thông qua các câu chuyện lịch sử hoặc tục ngữ, thành ngữ tiếng Trung. 
  • 日常用语 (Ngôn ngữ hàng ngày): Cung cấp các chuỗi video Podcast tiếng Trung cho người mới bắt đầu. Các video chủ yếu giới thiệu các từ ngữ, cách chào hỏi bằng tiếng Trung thường dùng trong đời sống hàng ngày.
  • 历史故事 (Câu chuyện lịch sử): Đây là series luyện nghe cực kỳ hữu ích cho những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử Trung Quốc. Mỗi tập sẽ đề cập đến triều đại, vương triều khác nhau trong lịch sử Trung Quốc.
  • 今日中国 (Trung Quốc ngày nay): Cung cấp các video update tình hình Trung Quốc hiện nay với những sự kiện mới nhất.
  • 听新闻学汉语 (Nghe tin tức và học tiếng Trung): Cung cấp các video nói về tình hình thế giới hiện nay. Nội dung thường xây dựng theo kiểu nghe với tốc độ chậm, dần tăng tốc độ để người nghe có thể nhanh chóng nâng cao trình độ của mình.

Đa phần các video của MandarinPod đều miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đăng ký trả phí để có thể truy cập vào hướng dẫn học với pinyinphụ đề cũng như tiếp cận với danh sách từ vựng, bài tập thực hành với những điều đã học.

Có thể bạn thích:  Và tiếng Trung là gì? Ngữ pháp thông dụng liên quan đến liên từ “Và”

Takeaway Chinese

Một trong những kênh podcast tiếng trung HSK 3 khá hay, đặc biệt phù hợp cho những bạn từ trình độ cơ bản đến trung cấp đó là Takeaway Chinese. Nội dung kênh này chủ yếu đề cập đến các chủ đề liên quan đến văn hóa Trung Quốc.

Mỗi tập có độ dài khoảng 20 – 25 phút cung cấp đầy đủ từ vựng, phiên âm và phụ đề bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, người dẫn chuyện sẽ giải thích chi tiết về từ ngữ, thành ngữ trong video cũng như cách diễn đạt ngôn ngữ để người nghe dễ dàng nắm bắt nội dung.

Ngoài ra, Podcast tiếng Trung Takeaway Chinese còn cung cấp một số kênh sử dụng 100% tiếng Trung dành cho những ai có trình độ tiếng Trung cao cấp. Với những ai đã đạt đến level này thì có thể tham khảo một số trang như:

  • 嘻谈录 (Xītánlù)
  • 睡前故事:一千零一夜 (Shuìqián Gùshì: Yīqiānlíngyī Yè)
  • 大人的Small Talk (Dàrén de Small Talk)
  • 好女人的情场战略 (Hǎonǚrén de Qíngchǎng Zhànlüè)
  • ….

Coffee Break Chinese

Coffee Break Languages là nền tảng cung cấp rất nhiều file âm thanh với đa dạng ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có tiếng Trung. Giống như với tên kênh, nội dung của các video thường khá nhẹ nhàng, gần gũi và thân quen để người nghe dễ dàng nắm bắt câu chuyện.

Các video có sử dụng tiếng Anh, nhất là những video đầu tiên để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn nội dung phù hợp với trình độ mới bắt đầu. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng làm quen với tiếng Trung từ từ và dần dần cải thiện.

Learn Chinese

Learn Chinese không chỉ là Podcast tiếng Trung mà còn là kênh học tập khá bổ ích. Nội dung của kênh xoay quanh các đoạn hội thoại tiếng Trung thực tế. Bạn có thể nghe hiểu những từ vựng một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nghe theo chủ đề như học tập, du lịch, tình yêu,…

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giảm tốc độ video để nghe rõ hơn và cũng thể xem lại từng từ một để học thuộc và ghi nhớ chúng.

Learning Chinese through Stories

Nếu bạn đang tìm kiếm kênh Podcast tiếng Trung luyện nghe từ cấp độ Trung cấp trở lên thì có thể tham khảo kênh Learning Chinese through Stories. Mỗi sáng kênh này sẽ cho ra khoảng 1 đến 5 tập là những câu chuyện hài hước.

Kênh có tốc độ nói vừa phải và dễ nghe. Mỗi câu chuyện sẽ bao gồm 2 phần: phần A là câu chuyện, phần B là giải thích câu chuyện kèm chú thích về từ vựng.

An Khả Hy

Một trong những kênh podcast tiếng Trung trên Spotify được rất nhiều người biết đến là An Khả Hy. Kênh này được tạo ra với mục đích là để tổng hợp và chia sẻ lại những bài luyện nghe tiếng Trung với mong muốn giúp ích cho các bạn trong quá trình học Hán ngữ.

Có thể bạn thích:  Chinh phục từ vựng qua bộ Tự trong tiếng Trung (自) thông dụng

Mỗi một audio là một câu chuyện khác nhau xoay quanh những góc khuất, khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của con người. Khi nghe mỗi tập ở kênh An Khả Hy, bạn như sống trong những cảm xúc phức tạp nhưng cũng thật quen thuộc.

Speak Chinese naturally

Speak Chinese naturally là một trong những kênh podcast tiếng Trung hay đáng để thử. Kênh này được phát triển bởi một giáo viên dạy ngôn ngữ và cũng là người bản địa Trung Quốc. Do đó, người dùng không cần phải lo lắng về những kiến thức mà kênh cung cấp.

Speak Chinese naturally sẽ là nguồn hữu ích giúp bạn luyện nói tiếng Trung một cách tự nhiên cũng như chỉnh phát âm chính xác nhất. Thông qua hàng loạt chủ đề quen thuộc trong đời sống hàng ngày mà kênh cung cấp, bạn không chỉ có thể cải thiện được kỹ năng nghe mà còn “bỏ túi” thêm vốn từ vựng, từ lóng tiếng Trung mà giới trẻ sử dụng trong thực tế.

Mandarin Monkey Podcast

Mandarin Monkey Podcast là một kênh học tập và giải trí bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Nhân vật chính là Tom (người bản xứ nói tiếng Anh) và Ula (người Đài Loan nói tiếng Trung). Họ sẽ cùng nhau thảo luận nhiều chủ đề khác nhau từ cuộc sống như khoa học, phim ảnh, các mối quan hệ xã hội,…

Đây cũng là một trong những kênh luyện nghe tiếng Trung hữu ích dành cho những đứa trẻ sinh ra trong gia đình nói ba ngôn ngữ. Nội dung của kênh này cũng thảo luận về những thách thức mà trẻ em được nuôi dạy và lớn lên với nhiều ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Đài. Ở mỗi tập của kênh sẽ kể về câu chuyện khác nhau và giúp người học ôn tập từ vựng.

TeaTime Chinese

Với những ai có trình độ tiếng Trung đang ở mức trung cấp và muốn nâng lên level cao cấp thì TeaTime Chinese chính là kênh podcast tiếng Trung phù hợp để bạn hoàn thành mục tiêu đó.

Nội dung mà kênh TeaTime Chinese thảo luận xoay quanh các chủ đề về văn hóa, con người, các sự kiện ở Trung Quốc. Hứa hẹn, TeaTime Chinese sẽ là tài liệu tham khảo hoàn hảo giúp bạn cải thiện tiếng Trung và mở rộng vốn hiểu biết xoay quanh đất nước tỷ dân.

Trên đây là top 10 kênh Podcast tiếng Trung hữu ích nhất mà tiengtrungphonthe.edu.vn muốn bật mí đến bạn. Mong rằng, những kiến thức mà bài viết chia sẻ hữu ích, giúp bạn lựa chọn được nguồn luyện nghe phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *